Kinh nghiệm mua xe đạp thể thao cho người mới từ A -Z

XÁC ĐỊNH MỤC ĐÍCH ĐẠP XE CỦA BẠN:

Mục đích đạp xe sẽ là yếu tố đầu tiên giúp bạn chọn cho mình một chiếc xe đạp phù hợp. Nếu bạn chỉ là người thích vi vu bằng xe đạp trong các hoạt động thường ngày như đi học, hay đi làm, hoặc chỉ đơn thuần tham gia rèn luyện sức khoẻ thì dòng xe đạp đường phố hoặc xe đạp địa hình một phuộc sẽ là lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu tham gia vào bộ môn đạp xe đường trường chuyên nghiệp, thì dòng xe đạp đua sẽ là lựa chọn tốt hơn cho bạn.

XÁC ĐỊNH CHẤT LIỆU KHUNG XE ĐẠP:

Dàn khung được xem như là linh hồn của chiếc xe đạp, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu năng của một chiếc xe. Có thể nói hiện nay, chất liệu được sử dụng để sản xuất khung sườn xe đạp nhiều nhất chính là Thép, Nhôm và Carbon.

Khung Sườn Thép:

Thép – Từ lâu đã là chất liệu được ưa chuộng từ những năm 1980s, tuy có phần nặng hơn nhiều so với nhôm và carbon, nhưng vẫn là một lựa chọn tốt, mang lại cảm giác đầm hơn và vững chãi hơn.

Khung Sườn Nhôm:

Trước tiên về kết cấu chất liệu Nhôm, đây là nguyên vật liệu phổ biến và khá phổ thông trong ngành công nghiệp xe đạp bởi chúng không chỉ nhẹ, khá cứng cáp mà còn dễ hàn nối. Hiện nay có khá nhiều nhãn hàng xe đạp nổi tiếng luôn tối ưu công nghệ hàn nhôm, có thể nói đến Giant, Forever, Specialized… nổi danh bởi công nghệ hàn D’ Aluisio Smartwell giúp hạn chế áp lực lên dàn khung từ việc phân bổ đầu nối ống Tube thích hợp.

Khung Sườn Carbon:

Cuối cùng chính là nguyên liệu Carbon, nguyên vật liệu tiên tiến nhất đã và đang được áp dụng rộng rãi đối với các dòng xe đạp đường trường. Bởi không chỉ kết cấu đan xen siêu bền, mà còn vô cùng linh hoạt, nhẹ và cứng cáp. Cũng chính vì tính ưu việt mà giá thành xe đạp Carbon cũng cao hơn rất nhiều so với những dòng xe khác, bởi chúng tập trung tối đa vào hiệu suất và phục vụ cho mục đích đạp xe đua chuyên nghiệp. Tuy nhiên, Thép và Nhôm vẫn là sự lựa chọn rất tốt nếu bạn mới tập tham gia vào đạp xe đường trường.

LỰA CHỌN DÀN PHANH XE PHÙ HỢP:

Phanh Đĩa (Disc Brakes):

Cấu tạo của phanh đĩa bao gồm má phanh bám vào một rotor và được gắn vào giữa trung tâm bánh xe. Khi các miếng đệm kéo vào rotor, bánh xe bị làm chậm lại vì động năng chuyển động được chuyển thành nhiệt năng. Phanh đĩa có hai phiên bản, gồm phiên bản phanh đĩa thủy lực, giúp lực hãm phanh mạnh hơn với ít chuyển động cơ học ngón tay hơn (bóp thắng), và chúng tự điều chỉnh khi má phanh bị mòn và phiên bản phanh kích hoạt bằng cáp (cơ học) cần điều chỉnh bằng tay khi miếng đệm mòn. Ưu điểm nổi trội nhất so với phanh vành (Rim brakes) đó là ổn định hơn trong mọi điều kiện thời tiết hay bề mặt địa hình, dễ thay thế và không phụ thuộc vào kích thước bánh xe.

Phanh Vành (Rim brakes):

Phanh vành (phanh cơcó miếng đệm bám vào vành bánh xe, hoạt động dựa trên nguyên lý lực ma sát giữa miếng đệm và vành bánh xe, từ đó làm giảm tốc độ bánh xe. Thông thường, một số vật liệu được ưa chuộng để tạo ra phanh vành như cao su, da,.. Ưu điểm lớn nhất của phanh vành chính là gọn nhẹ và dễ thay, tuy nhiên nhược điểm chính là dễ mòn miếng đệm và thường xuyên thay liên tục hơn so với phanh đĩa.

Bên cạnh đó còn một số loại phanh phổ biến khác như phanh Caliper, phanh U-Brakes, Phanh Cantilever…